Chuyển tới nội dung

Gà mán là gì – có thực sự đáng để đầu tư chăn nuôi ở VN

  • bởi

Gà Mán là một giống gà cực kỳ quý hiếm tại vùng Tây Bắc nước việt nam. Giống gà này đã được nghiên cứu & chế biến thành những món ăn ngon. Nó được xếp hạng vào top 10 loại gà thịt ngon, chất lượng nhất hiện nay trên thị trường. Để tìm hiểu xem gà Mán là gì và nguồn gốc xuất xứ từ đâu. Từ đó học hỏi được những kiến thức chăn nuôi gà cho hợp lý. Mời các bạn cùng đọc bài viết sau đây của Jun88 nhé!

Giống gà Mán là gì?

Gà Mán là một loại gà rất hiếm và quý tại vùng núi của Việt Nam. Loại gà này bắt nguồn từ nơi của những đồng bào dân tộc thiểu số như Nùng, Dao, H ’ mông, . .. Mà phần lớn là những vùng của tỉnh Cao Bằng và một số tỉnh thành khác ở phía Bắc.

gà mán là gì

Loại gà quý tại vùng núi VN

Hầu như giống gà nào khi ra đời thì đều có những cái tên gắn liền với địa điểm đẻ của nó. Giống gà ở Tây Bắc này cũng thế. Ngoài những tên quen thuộc mà nhiều người vẫn thường sử dụng. Nó còn tồn tại hai cái tên quen thuộc được người dân thường dùng là gà H ’ mông hay gà Mẹo.

Do là giống gà ở vùng núi sinh sống ở địa hình đất đá nhiều cho nên đôi chân của gà Mẹo rất nhanh và khoẻ. Chân cứng cáp và thon nên có thể sống ở nhiều địa hình khác nhau cũng như có thể tự thích nghi trong khi thời tiết xấu. Cũng vì lý do này nên chúng là loại gà thả vườn mà không nuôi nhốt. Thế loại gà này luôn có chất thịt thơm, chắc và ngon khi được thả đi và ăn tự do.

Đặc điểm nhận dạng của giống gà Mán Tây Bắc

Gà Mán sở hữu nhiều đặc điểm thể chất rất tốt mà hiếm giống gà thịt nào có được. Đặc điểm ngoại hình của gà cũng rất dễ nhận diện.

  • Thân hình đồ sộ và cân nặng thường cao hơn so với những giống gà thịt khác. Đôi chân được sơn màu vàng óng ánh. 
  • Da của gà Mẹo có những đốm xanh đen khá lớn. Đây là những đặc điểm bạn chỉ có thể tìm gặp ở loại gà này. 
  • Lông gà đa phần có màu mơ hay nâu sẫm dày được bao phủ khắp thân để vừa bảo vệ phần da vừa giúp gà thoát khỏi không khí lạnh vùng Tây Bắc. Ngoài màu mơ nó cũng có các màu như xám, nâu đất hoặc vàng. 
  • Mồng (mào) gà trưởng thành là mồng đơn có kích thước rất to. Gà mái trưởng thành có lông vũ nằm ở phía dưới cằm. Lông đuôi đôi khi cũng được gọi chung là râu. 
  • Gà Mẹo luôn phát triển với thân hình cân đối, ngực nở và đuôi cong thẳng nhìn vô cùng đẹp mắt.
Nhận dạng gà mán

Gà Mán thường có thân hình đồ sộ và cân nặng cao hơn gà khác

Cách chọn gà Mán khỏe mạnh mau lớn

Khi bắt đầu nuôi gà Mán thì một trong các công việc quan trọng chính là lựa chọn được giống gà tốt nhất. Ngoài ra khi đi chọn giống chúng ta cần được cung cấp các kiến thức cơ bản nhất của dòng gà này hoặc đi kèm với người có kinh nghiệm chăn nuôi gà.

Tiếp theo việc lựa chọn được trang trại giống uy tín cũng là điều vô cùng cần thiết việc chúng ta có thể dễ dàng kiểm chứng bởi các lứa gà trước trang trại đó có chuẩn hay không.

Bên cạnh đó, chúng ta cần chọn mua những con gà khoẻ mạnh, không có dị tật, thân hình gọn gàng và cân đối. Nên lưu ý chọn gà con có cặp mắt tinh anh, mở to với cặp chân khoẻ mạnh cứng cáp.

Tránh lựa chọn gà con có dấu hiệu mắt lờ đờ, chân yếu, đi dị tật, ngực lép, xương phát triển không đồng đều. ..

Bạn cần chuẩn bị những gì khi nuôi gà Mán?

Để có thể sở hữu một chuồng trại gà Mẹo chất lượng và cho hiệu quả kinh tế cao. Bà con chăn nuôi cần chuẩn bị cho mình những kiến thức chăn nuôi gà thích hợp. Cùng nhau tìm hiểu những công việc cần làm khi bắt đầu chăn nuôi gà H ’ mông nhé.

chăn nuôi gà mán

Chọn giống gà Mẹo khoẻ mạnh

Khi bạn bắt đầu muốn nuôi gà. Dù đó là loại gà gì thì bước đầu tiên và quan trọng nhất chọn gà giống. Đây có lẽ là yếu tố hàng đầu giúp bạn chăn nuôi thành công. Chỉ nếu chọn được những con gà tốt thì quá trình phát triển mới nhanh chóng và thuận lợi được.

Bà con mới bắt đầu chăn nuôi cần tìm hiểu và chọn lọc thông tin một cách cẩn thận. Nếu không tin tưởng, nên tham khảo ý kiến của một số người quen có chuyên môn cao chăn nuôi. Hãy hỏi đến những cơ sở trang trại uy tín cung cấp con giống chất lượng cao nhất.

Trong quá trình chọn gà bạn cần lưu ý những điểm sau:

  • Trẻ khoẻ mạnh, đi lại hoạt bát, chân không dị tật, dáng đi vững vàng.
  • Chọn gà con có thân hình cân đối, không quá gầy cũng không quá ốm.
  • Có lông mềm và tơi xốp nhưng không dính nước.
  • Để ý xem bụng có phồng lên không để tránh chọn nhầm gà bị sưng tấy do nhiễm khuẩn.
  • Nhìn tinh mắt, nhìn kỹ để tránh chọn nhầm gà có đồng tử không đều.
  • Ngoài ra, chúng phải được tiêm phòng đầy đủ ngay từ khi mới đẻ trứng trong trại giống.

Cách chế biến thức ăn chăn nuôi

Thức ăn của gà Mán cũng tương tự như các loại gà nuôi thịt khác. Cần đảm bảo chất lượng của thức ăn ở mức tốt. Khi để lâu bị ôi thiu bạn nên kịp thời xử lý bằng cách cho thức ăn mới vào ngay.

Ngoài ra hãy thường xuyên bổ sung vào gà các loại rau củ quả giúp gà giải độc cơ thể. Bên cạnh đó chất xơ giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá để có thể hấp thụ tốt thức ăn và đào thải độc tố.

Chế biến thức ăn cho gà mán

Cần bổ sung nhiều rau củ cho gà mán

Cách làm chuồng trại

Nơi nuôi nhốt là nơi tốt nhất giúp bảo vệ gà Mán  giúp chúng thoát khỏi mối nguy hiểm bên ngoài môi trường.

Khi xây dựng chuồng trại cần tính đến số lượng và diện tích thích hợp. Nếu có thể hãy cố gắng tăng phần sân chơi cho chúng thoải mái vận động. Đây được xem là mô hình bán thả vườn nhằm giúp thịt của gà Mẹo được săn chắc và thơm ngon hơn nữa.

Trong quá trình làm chuồng trại cần phải lưu ý đến điều kiện ánh sáng, nhiệt độ và gió mùa. Nên lắp thêm đèn sưởi và quạt gió vào chuồng để có thể linh động trong thời tiết tại Việt Nam.

Khi làm chuồng nên xoay cửa chuồng sang hướng Đông để đón nắng sớm. Buổi trưa còn có thể tránh được ánh nắng chói chang của hướng Tây.

Giá giống gà Mán được bán mới nhất trên thị trường năm  2023

Giá thương phẩm của giống gà H ’ mông này rất cao và đang được xếp đứng hàng đầu của các loại gà thịt hiện nay.

Đối với gà giống con, bạn nên mua một con với giá khoảng 80 đến 90 nghìn đồng. Đảm bảo giống thuần và đã được tiêm chủng đủ vắc xin.

Đối với gà thịt xuất chuồng. Nếu là gà thuần giá sẽ nằm ở mức 300 đến 350 nghìn một con. Nếu là gà ta lai giá sẽ thấp hơn một nửa, tầm 100 đến 120 nghìn một con.

Nếu trứng gà H ’ mông thì giá cũng tương đối cao. Một trứng có giá khoảng 60 nghìn đồng trở lên.

Trại mua bán giống gà Mán thuần chủng uy tín nhất hiện nay

Để có cho mình một đàn gà Mán khỏe mạnh, chất lượng cao đòi hỏi người nông dân phải biết lựa chọn đúng cơ sở mua. Trên thị trường hiện nay có khá nhiều cơ sở cấp giống mới nhưng không thông qua kiểm định chất lượng nên dễ mua phải gà bệnh, gà lai tạp. Bạn nên chọn những chỗ tin cậy, uy tín đã có lâu năm trên thị trường mà mua. Bạn nên tham khảo người quen hoặc những chuyên gia chăn nuôi gà giống uy tín. Sau đây Jun88 chúng tôi sẽ mách cho bạn một vài cơ sở và địa điểm mua gà giống chất lượng tốt. Mời các bạn tham khảo:

Trại gà Nhã Thư

Địa chỉ trại : Huyện Cảng Bom tỉnh Đồng Nai

Số điện thoại: 0943686970

Trại gà Nguyễn Thiện

Địa chỉ liên hệ: F 1/7 9 Lê Lợi 2, P.Quang Trung, Đồng Nai.

Số điện thoại: 0942225557

Trại gà Quang Trung

Địa chỉ: 30/4 Đường 151, ấp 6B, Xã Bình Mỹ, Củ Chi, HCM.

Số điện thoại: 0984144139

Lời kết

Hy vọng qua bài viết Gà Mán – Đặc điểm nhận dạng, cách chăm sóc và giá thịt mới do chúng tôi cung cấp. Các thông tin trên đã giúp các bạn hiểu gà mán là gì, cách nhận dạng gà và cách nuôi một loại gà quý như thế nào. Chúc các bạn thành công!

>>> Xem ngay: Gà bị bệnh ké chậu có nguy hiểm không và cách điều trị

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *